บันทึกการเรียนรู้ ➤ ครั้งที่ 2
วันอังคารที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2561
เวลา 08.30-11.30น.
ความรู้ที่ได้รับ
ตอนเช้าของวันนี้หนูได้ไปทำบุญตักบาตรทางมหาวิทยาลัยได้จัดขึ้นเพื่อให้ทุกคนร่วมกันตักบาตรหนูเข้าห้องเรียนผ่านไป 30 นาทีแล้วแต่หนูได้ให้เพื่อนบอกอาจารย์ว่าหนูมาตักบาตร อาจารย์บาสก็เห็นแล้วด้วย ☺ อาจารย์เลยให้ปั๊มไก่
ตอนหนูเข้าห้องเรียนอาจารย์ได้ให้เพื่อนทุกคนทำแบบทดสอบก่อนเรียนส่วนหนูก็ไปเอามานั่งทำส่งท้ายคาบในเรื่องการพัฒนาการของเด็กปฐมวัยและการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย ☺
หลังจากนั้นอาจารย์ได้สอนเข้าเนื้อหาเกี่ยวกับเด็กปฐมวัยและการพัฒนาการ
ทฤษฏีการพัฒนานาการกับเด็กปฐมวัย
❤เด็กปฐมวัย หมายถึง เด็กที่มีอายุตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 6 ปีมีธรรมชาติที่อยากรู้อยากเห็น ช่างสงสัย ช่างซักถาม ชอบค้นคว้า สำรวจ อยู่ไม่นิ่ง ชอบอิสระเป็นตัวของตัวเองเป็นวัยที่กำลังพัฒนาคุณภาพชีวิตทางร่างกาย อารมณ์สังคมและสติปัญญาอย่างเต็มที่
❤ความสำคัญของเด็กปฐมวัย ความสำคัญต่อการพัฒนาเด็กปฐมวัยจำเป็นต้องได้รับการอบรมเลี้ยงดู และการเรียนรู้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับวัยด้วยการจัดประสบการณ์และการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยให้เด็กได้พัฒนาตามศักยภาพของตน เพื่อให้เด็กปฐมวัยได้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคต
❤ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย ✌ยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง ✌ไม่รู้ว่าความคิดความรู้สึกของตนต่างไปจากของผู้อื่น ✌ชอบเลียนแบบบุคคลที่ตนรักหรือตนสนใจ ✌มีความอยากรู้อยากเห็นสูง ✌มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์กับสิ่งที่ตนเองเล่น ✌มีอารมณ์รุนแรง มีความอิจฉาริษยาสูง
❤ความหมายของพัฒนาการ
พัฒนาการ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงของมนุษย์ที่เป็นไปอย่างมีลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่องเป็นกระบวนการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญาซึ่งมีความสัมพันธ์ระหว่าง เวลา วุฒิภาวะ การเรียนรู้ และสิ่งแวดล้อม
❤ลักษณะของพัฒนาการ ☝พัฒนาการเป็นกระบวนการที่ต่อเนื่องกัน ☝การพัฒนาจะมีทิศทางของพัฒนาการที่แน่นอน -พัฒนาการเริ่มจากส่วนบนไปสู่ส่วนล่าง -พัฒนาการเริ่มจากแกนกลางของลำตัวไปสู่อวัยวะส่วนข้างที่ไกลออกไป -พัฒนาการของมนุษย์จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างมีแบบแผนและเป็นขั้นตอนไม่มีการข้ามขั้น -ความก้าวหน้าของพัฒนาการ
❤ประเภทของเด็กที่มีความต้องการเป็นพิเศษ แบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ ลักษณะความสามารถสูง ลักษณะทางความบกพร่อง
❤วิธีสังเกตการเจริญเติบโตของเด็ก ใช้วิธีการง่าย ๆ คือ การสังเกตหรือสอบถามจากผู้ที่มีลูกแล้ว เมื่อทราบและสังเกตพบว่าเด็กมีการเติบโตช้ากว่าเกณฑ์ปกติดังกล่าวข้างต้นประมาณ 2–3 เดือน
พัฒนาการของเด็กปฐมวัยตั้งแต่ปฏิสนธิถึง 6 ขวบ
❤การเจริญเติบโตของเด็กปฐมวัยตั้งแต่ปฏิสนธิถึงแรกเกิด การเจริญเติบโตว่าหมายถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในร่างกายโดยเพิ่มทั้งทางด้านขนาดซึ่งสามารถวัดได้ เช่น น้ำหนัก ส่วนสูง ขนาด วงรอบศีรษะ
❤การปฏิสนธิ คือ
การผสมของอสุจิซึ่งเป็นเซลล์สืบพันธุ์ของพ่อกับเซลล์ของแม่คือไข่รวมเป็นเซลล์เดียวกันเกิดการปฏิสนธิเกิดเป็นเซลล์เล็กกว่าไข่ใบเดิมมีขนาด0.15มิลลิเมตรซึ่งเล็กกว่าจุดนั่นคือจุดเริ่มต้นของชีวิต
❤การเจริญเติบโตของทารกในครรภ์แบ่งเป็น 3 ระยะ ดังนี้ ✊ระยะไข่(Ovum)ตั้งแต่ปฏิสนธิจนถึง 14 วัน ✊ระยะลูกอ่อน(Embryo)ตั้งแต่2สัปดาห์ถึง 2 เดือน ✊ระยะเด็กอ่อน(Fetus)ตั้งแต่ 2 เดือนถึง 9 เดือน
เวลา 08.30-11.30น.
ความรู้ที่ได้รับ
ตอนเช้าของวันนี้หนูได้ไปทำบุญตักบาตรทางมหาวิทยาลัยได้จัดขึ้นเพื่อให้ทุกคนร่วมกันตักบาตรหนูเข้าห้องเรียนผ่านไป 30 นาทีแล้วแต่หนูได้ให้เพื่อนบอกอาจารย์ว่าหนูมาตักบาตร อาจารย์บาสก็เห็นแล้วด้วย ☺ อาจารย์เลยให้ปั๊มไก่
ตอนหนูเข้าห้องเรียนอาจารย์ได้ให้เพื่อนทุกคนทำแบบทดสอบก่อนเรียนส่วนหนูก็ไปเอามานั่งทำส่งท้ายคาบในเรื่องการพัฒนาการของเด็กปฐมวัยและการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย ☺
![]() |
บรรยากาศในห้องเรียน |
![]() |
เข้าสู่บทเรียน |
ทฤษฏีการพัฒนานาการกับเด็กปฐมวัย
❤เด็กปฐมวัย หมายถึง เด็กที่มีอายุตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 6 ปีมีธรรมชาติที่อยากรู้อยากเห็น ช่างสงสัย ช่างซักถาม ชอบค้นคว้า สำรวจ อยู่ไม่นิ่ง ชอบอิสระเป็นตัวของตัวเองเป็นวัยที่กำลังพัฒนาคุณภาพชีวิตทางร่างกาย อารมณ์สังคมและสติปัญญาอย่างเต็มที่
❤ความสำคัญของเด็กปฐมวัย ความสำคัญต่อการพัฒนาเด็กปฐมวัยจำเป็นต้องได้รับการอบรมเลี้ยงดู และการเรียนรู้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับวัยด้วยการจัดประสบการณ์และการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยให้เด็กได้พัฒนาตามศักยภาพของตน เพื่อให้เด็กปฐมวัยได้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคต
❤ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย ✌ยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง ✌ไม่รู้ว่าความคิดความรู้สึกของตนต่างไปจากของผู้อื่น ✌ชอบเลียนแบบบุคคลที่ตนรักหรือตนสนใจ ✌มีความอยากรู้อยากเห็นสูง ✌มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์กับสิ่งที่ตนเองเล่น ✌มีอารมณ์รุนแรง มีความอิจฉาริษยาสูง
❤ความหมายของพัฒนาการ
พัฒนาการ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงของมนุษย์ที่เป็นไปอย่างมีลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่องเป็นกระบวนการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญาซึ่งมีความสัมพันธ์ระหว่าง เวลา วุฒิภาวะ การเรียนรู้ และสิ่งแวดล้อม
❤ลักษณะของพัฒนาการ ☝พัฒนาการเป็นกระบวนการที่ต่อเนื่องกัน ☝การพัฒนาจะมีทิศทางของพัฒนาการที่แน่นอน -พัฒนาการเริ่มจากส่วนบนไปสู่ส่วนล่าง -พัฒนาการเริ่มจากแกนกลางของลำตัวไปสู่อวัยวะส่วนข้างที่ไกลออกไป -พัฒนาการของมนุษย์จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างมีแบบแผนและเป็นขั้นตอนไม่มีการข้ามขั้น -ความก้าวหน้าของพัฒนาการ
❤ลักษณะทั่วไปของพัฒนาการเด็กปฐมวัย ☝เกิดจากองค์ประกอบภายในร่างกาย ได้แก่ พันธุกรรม วุฒิภาวะ ☝เกิดจากองค์ประกอบภายนอกร่างกาย
✌✌
❤ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็กปฐมวัย อาหาร เชื้อชาติ เพศ สติปัญญา ต่อมต่างๆของร่างกาย ตำแหน่งในครอบครัว
❤ความหมายและลักษณะของเด็กพิเศษ คำว่า
เด็กพิเศษ หรือ Children With Special
Need หมายถึงเด็กที่มีลักษณะหรือความต้องการพิเศษ
ยังมีคำภาษาไทยใช้กันอยู่หลายคำ
คือเด็กนอกระดับ
เด็กผิดปกติ เด็กพิการ เด็กอปกติ
แต่คำที่ใช้บ่อย
และถือเป็นสากลก็คือคำว่า
“เด็กพิเศษ”
❤วิธีสังเกตการเจริญเติบโตของเด็ก ใช้วิธีการง่าย ๆ คือ การสังเกตหรือสอบถามจากผู้ที่มีลูกแล้ว เมื่อทราบและสังเกตพบว่าเด็กมีการเติบโตช้ากว่าเกณฑ์ปกติดังกล่าวข้างต้นประมาณ 2–3 เดือน
พัฒนาการของเด็กปฐมวัยตั้งแต่ปฏิสนธิถึง 6 ขวบ
❤การเจริญเติบโตของเด็กปฐมวัยตั้งแต่ปฏิสนธิถึงแรกเกิด การเจริญเติบโตว่าหมายถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในร่างกายโดยเพิ่มทั้งทางด้านขนาดซึ่งสามารถวัดได้ เช่น น้ำหนัก ส่วนสูง ขนาด วงรอบศีรษะ
❤การเจริญเติบโตของทารกในครรภ์แบ่งเป็น 3 ระยะ ดังนี้ ✊ระยะไข่(Ovum)ตั้งแต่ปฏิสนธิจนถึง 14 วัน ✊ระยะลูกอ่อน(Embryo)ตั้งแต่2สัปดาห์ถึง 2 เดือน ✊ระยะเด็กอ่อน(Fetus)ตั้งแต่ 2 เดือนถึง 9 เดือน
หลังจากนั้นอาจารย์ให้ดูคลิปวิดีโอการปฏิสนธิ-การคลอด
ตัวอย่างที่อาจารย์ให้ดู
อาจารย์บาสให้ดูการคลอดของชาวต่างชาติ วิธีทำความสะอาดเด็ก มีการคลอดแบบธรรมชาติกับการคลอดแบบผ่าดู 2 คลิปจบ
![]() |
คลิปการผ่าคลอด |
อาจารย์ก็ให้ดูหนูน้อยคลอดทั้งถุงน้ำคร่ำทารกในท้องแม่เป็นคลิปของทารกตัวน้อยจากประเทศสเปนที่คลอดออกมาจากครรภ์ของคุณแม่โดยที่ตัวของทารกทั้งตัวยังอยู่ในถุงน้ำคร่ำที่ยังไม่แตกมองเห็นเจ้าตัวน้อยนอนคุดคู้เคลื่อนตัวเล็กน้อยอยู่ภายในมีสายสะดือที่ทำหน้าที่ส่งออกซิเจนไปเลี้ยงทารกแพทย์และพยาบาลที่อยู่ในห้องทำคลอดต่างพากันยืนชื่นชมด้วยความอัศจรรย์ใจสำหรับถุงน้ำคร่ำนั้นจะมีหน้าที่ปกป้องลูกน้อยเมื่ออยู่ในครรภ์มารดาปรับอุณหภูมิให้เหมาะสมกับทารกโดยหากทารกใกล้จะคลอดออกมาถุงน้ำคร่ำนี้ก็จะแตกออกเป็นสัญญาณบอกให้ทราบเพราะฉะนั้นโอกาสที่ทารกจะคลอดออกมาพร้อมถุงน้ำคร่ำนั้นมีน้อยมากจากรายงานระบุว่ามีเพียงแค่ 1 ใน 80,000 เท่านั้น
อาจารย์ก็ได้สอนเรื่อง ❤การเจริญเติบโตของเด็กปฐมวัยตั้งแต่แรกเกิด-6ปีหลังจากดูคลิปจบ -อัตราการเพิ่มของเด็กในวัยต่างๆ -ความสูงและอัตราเพิ่มในเด็กปกติ -สูตรคำนวณความสูงของเด็กอายุ
2 – 14 ปี -ศีรษะของเด็กแรกเกิด *(ขนาดศีรษะผู้ใหญ่
=
52.1 – 56.1 เซนติเมตร) -ฟันน้ำนมของเด็กมี
20 ซี่ จะเริ่มขึ้นเมื่ออายุประมาณ 6 เดือนและขึ้นจนครบอายุประมาณ 2½ - 3 ปี
❤พัฒนาการตามวัยของเด็กปฐมวัย
อาจารย์บาสก็ให้ดูคลิปการพัฒนาการแรกเกิด-5เดือน
การพัฒนาการเด็ก 6- 18 เดือน
พัฒนาการเด็ก 1 ขวบ 8 เดือน - 6 ขวบ
อาจารย์บาสได้ให้ความรู้เพิ่มเติม คือ สมองมีเส้นใยมากก็จะฉลาดมาก ฟันแท้ 32 ซี่ ฟันน้ำนม 20 ซี่ 6-8 เดือน ฟันจะเริ่มขึ้น ถ้าฟันหักเป็นเรื่องปกติของเด็ก
❤ความต้องการของเด็กปฐมวัย ความต้องการของเด็กปฐมวัย
อาจแบ่งความต้องการได้ดังนี้ ความต้องการทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา
ความต้องการและสิทธิพื้นฐานที่เด็กพึงได้รับ
โดยเฉพาะในด้านสิทธิเด็กพื้นฐานของเด็กตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็กประกอบด้วย ประการที่ 1 สิทธิในการมีชีวิตอยู่รอด ประการที่
2 สิทธิในการได้รับการปกป้องคุ้มครอง ประการที่
3 สิทธิในการมีส่วนร่วม ประการที่
4 สิทธิในการได้รับการพัฒนา
ประเมินตนเอง ↬ วันนี้เข้าห้องเรียนช้ากว่าปกติเพราะไปทำบุญตักบาตร แต่ก็มาทันเวลาอาจรย์เริ่มสอน เข้าเนื้อหา ดีใจมากที่มาทันก็ตั้งใจฟังอาจารย์สอน ได้ทำแบบทดสอบก่อนเรียน
ประเมินเพื่อนร่วมห้อง ↬ เพื่อนๆทุกคนตั้งใจเรียน ดูคลิปที่อาจารย์ให้ดู บางคนก็กลัวบ้างไม่กล้าดูตอนคลอด ผ่าคลอด
ประเมินอาจารย์ ↬ วันนี้อาจารย์ให้ดูคลิปเกี่ยวกับการคลอด การพัฒนาการของเด็กปฐมวัยทำให้มีความรู้มากขึ้น สอนให้เข้าใจเรื่องของเด็กแต่ละวัย
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น